Một số lời khuyên vàng giúp bạn ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”, tiểu đường diễn tiến rất từ từ song hậu quả lại nghiêm trọng như đột quỵ, mù lòa, cắt cụt chi… Bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng được. Bạn cần tuân thủ những điều sau đây để bệnh tiểu đường tránh xa bạn:

Chế độ ăn uống lành mạnh

– Chế độ ăn uống lành mạnh: Nhiều rau xanh, quả chín, thường xuyên ăn các loạt hạt đậu đỗ. Đối với người bệnh tiểu đường mỗi ngày nên ăn 300-400 g rau xanh/ người, 100-300 g quả chín tùy theo điều kiện.

– Nên chọn gạo lức, gạo lật (gạo nảy mầm) hoặc gạo xay xát rối.

–Nên ăn 2-3 bữa cá một tuần, ăn gia cầm nên bỏ da vì nhiều chất béo, chọn thịt ít mỡ, cholesterol… Thực phẩm chính trong bữa ăn của người Việt xưa là cơm rau cá, không ăn nhiều chất béo và nhiều thịt. Nên tăng ăn nhiều cá, hải sản…, hạn chế thịt.

nhung-loai-thuc-pham-tot-cho-suc-khoe-1

– Nên sử dụng nước chè, nụ vối, giàu chất chống ôxy hóa, phòng đường máu tốt, hạn chế uống nước ngọt chế biến sẵn.

– Ăn vừa phải, không ăn quá no, liên tục kiểm soát cân nặng.

– Ăn chế độ ăn nhiều thực vật như khoai, rau củ, đậu đỗ vừng lạc, …đa dạng hóa thực phẩm, phối hợp nhiều loại thực phẩm trong một bữa ăn. Ví dụ món chuối ốc đậu nhiều rau, gia vị. Ăn nhiều rau, nhất là các rau gia vị, trong rau thơm rất  giàu chất chống ôxy hóa như beta-caroten giúp cơ thể chống lão hóa, tăng tính nhạy cảm của insulin.

– Hạn chế các loại bánh kẹo giàu năng lượng.

Nên duy trì cân nặng sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cân nặng có thể được tính bằng cách lấy số lẻ chiều cao x 0,9. Ví dụ một người cao 1,6 m thì cân nặng nên có là 60 x 0,9 = 54 kg. Đối với những người có tuổi nên duy trì ít nhất bằng số lẻ của chiều cao.

Kiểm soát cân nặng là mục tiêu cơ bản trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và các bệnh mãn tính khác.

Người bị bệnh tiểu đường có nguy cơ bị tử vong do bệnh đột quỵ, mạch vành cao hơn người thường. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ nguy cơ đó.

Luyện tập thể dục thể thao

– Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn, kiểm soát đường máu tốt hơn, cải thiện chức năng tim mạch, cơ rắn chắc.

– Yêu cầu 30-40 phút cho một bài tập trung bình, tổng số 150 phút mỗi tuần.

– mỗi tuần tập 3-5 lần, bất kỳ bài tập nào cũng đều có tác dụng tốt, leo thang bộ,  đi xe đạp, bớt thời gian tĩnh tại và biện pháp phòng kiểm soát bệnh tốt nhất.

Xem thêm:

Một số kiểu đau bất thường mà chúng ta không nên bỏ qua nếu muốn sống khỏe

Comments are closed.